
Phó Chủ tịch UBND thành phố Phan Thái Bình (áo trắng thứ 3 từ trái qua) kiểm tra
Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Điện Bàn sáng 8/7. Ảnh: VĨNH LỘC
Đó là những chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Phan Thái Bình tại buổi làm việc với lãnh đạo phường Điện Bàn sáng nay 8/7 khi dẫn đầu đoàn công tác của thành phố đến kiểm tra thực tế vận hành và điều kiện làm việc tại phường Điện Bàn sau hơn 1 tuần hoạt động.
Phường Điện Bàn được hình thành trên cơ sở sáp nhập 3 đơn vị hành chính gồm Vĩnh Điện, Điện Minh, Điện Phương với tổng diện tích tự nhiên là 19,78km², quy mô dân số 41.270 người.
Báo cáo tại buổi làm việc, lãnh đạo phường Điện Bàn cho biết, đến nay việc sắp xếp, bố trí trụ sở làm việc cho chính quyền mới đã cơ bản thực hiện xong. Cụ thể, phường Điện Bàn tiếp tục sử dụng trụ sở HĐND và UBND thị xã Điện Bàn (cũ), trụ sở Thị ủy Điện Bàn (cũ) để bố trí làm trụ sở Đảng ủy - HĐND và UBND phường Điện Bàn và trụ sở Ủy ban MTTQ Việt Nam và đoàn thể phường Điện Bàn.
Trung tâm Phục vụ hành chính công phường được bố trí tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thị xã trước đây. Riêng một số trụ sở cơ quan chuyên môn và trụ sở UBND các phường Điện Minh, Điện Phương, Vĩnh Điện (cũ) sau sắp xếp đã được bố trí cho các cơ quan Ban Chỉ huy quân sự xã, Ban Chỉ huy phòng thủ khu vực và cơ quan trung ương đóng trên địa bàn như Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân, Chi cục thi hành án…

Đoàn công tác của thành phố nghe lãnh đạo phường Điện Bàn báo cáo tình hình hoạt động
của phường mới sau 1 tuần vận hành. Ảnh: VĨNH LỘC
Với 6 tài sản dôi dư gồm Trung tâm Giáo dục thường xuyên - Hướng nghiệp thị xã Điện Bàn, Trường Mầm non Vĩnh Điện (cơ sở Mẫu giáo Hoa Phượng), Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Quảng Nam (cơ sở 2), Trường THPT Nguyễn Khuyến (cũ), Phòng GDĐT (cũ), Trạm Kiểm lâm Điện Bàn, trong thời gian đến, phường sẽ xây dựng phương án xử lý, khai thác tài sản công theo quy định.
Về đầu tư công, theo lãnh đạo phường Điện Bàn, năm 2025 trên địa bàn phường Điện Minh (cũ) có 32 công trình đã có quyết định phê duyệt quyết hoàn thành nhưng hiện chưa giải ngân hết. Tổng nợ chưa thanh toán gần 5,6 tỷ đồng, có 13 công trình đang thực hiện dở dang chưa quyết toán.
Tương tự, tại phường Điện Phương (cũ), năm 2025 đã bố trí kinh phí đầu tư cho 15 công trình, tổng số tiền gần 5,4 tỷ đồng, đã giải ngân trên 5,1 tỷ đồng. Nợ đọng xây dựng cơ bản đến thời điểm 30/6/2025 của UBND phường là 10 công trình, tổng số tiền nợ hơn 4,3 tỷ đồng…
Đáng chú ý, từ ngày 1/7 khi Trung tâm Phục vụ hành chính công phường đi vào hoạt động ổn định đã tiếp nhận tổng cộng 164 hồ sơ, đã giải quyết 142 hồ sơ, trong đó 100% hồ sơ đúng và trước hạn…

Phó Chủ tịch UBND thành phố Phan Thái Bình phát biểu tại buổi làm việc.Ảnh: VĨNH LỘC
Tại buổi làm việc bà Nguyễn Thị Thúy Hằng – Chủ tịch UBND phường Điện Bàn kiến nghị thành phố xem xét sớm quyết định chủ trương đầu tư Dự án nâng cấp mở rộng đường ĐT608 đoạn từ cuối đường Hoàng Diệu đến cầu ĐH 14.ĐB, đảm bảo đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 – 2030.
Đôn đốc các sở, ngành khẩn trương hoàn chỉnh các hồ sơ, thủ tục sớm khởi công xây dựng công trình Dự án Trường THPT Nguyễn Duy Hiệu. Bố trí kinh phí cho UBND phường (dự kiến khoảng 34 tỷ đồng) nhằm thực hiện đo đạc, xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai, hồ sơ địa chính, kê khai, đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với các địa bàn còn lại từ nguồn kinh phí 10% số thu tiền sử dụng đất.
Phường Điện Bàn kiến nghị UBND thành phố chỉ đạo hoàn thiện các hệ thống quản lý chuyên ngành để liên kết với hệ thống một cửa điện tử thực hiện giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho tổ chức cá nhân. Đồng thời sớm công bố, cấu hình phục vụ người dân thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến các lĩnh vực xây dựng, đăng ký kinh doanh…
Đặc biệt, các sở ngành liên quan sớm có văn bản hướng dẫn cụ thể việc bố trí hợp đồng theo Nghị định số 111/2022/NĐ-CP; hợp đồng lao động từ nguồn tự chủ của đơn vị và hợp đồng lao động khác theo quy định, đảm bảo vận hành khai thác đạt hiệu quả cũng như thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, hoặc có cơ chế giao thêm đối với những địa phương tiếp nhận quản lý các thiết chế văn hóa được cấp huyện bàn giao về.
Lãnh đạo phường Điện Bàn cũng đề xuất UBND thành phố kiến nghị các bộ, ngành liên quan sớm hoàn thiện, vận hành các hệ thống quản lý chuyên ngành (ILIS, thuế, hộ tịch, cấp mã số doanh nghiệp,…) theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp để kết nối hệ thống Một cửa điện tử giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân.
Sớm ban hành danh mục TTHC thực hiện tiếp nhận, trả kết quả phi địa giới hành chính; ban hành quy định về việc thu phí, lệ phí luân chuyển hồ sơ đối với dịch vụ này cho tổ chức, công dân được biết, thực hiện…

Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Điện Bàn làm việc rất khẩn trương
trong sáng 8/7.Ảnh: VĨNH LỘC
Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Phan Thái Bình chỉ đạo, thời gian tới phường Điện Bàn cần tiếp tục rà soát những nhiệm vụ còn lại của 6 tháng cuối năm 2025, nhất là những hồ sơ tồn đọng của 3 phường trước đây nay giao về phường nhanh chóng giải quyết dứt điểm, tránh thất lạc hồ sơ về công trình, dự án đất đai của người dân, doanh nghiệp.
Cạnh đó, cần rà soát các văn bản quy định về bố trí con người, thủ tục, quy trình, vị trí việc làm, kịp thời đề xuất thành phố những vướng mắc cần tháo gỡ; tăng cường tiếp công dân, hạn chế phát sinh đơn thư, khiếu kiện; rà soát lại các công trình dự án kéo dài; không để nợ đọng xây dựng cơ bản; đẩy nhanh tiến độ thẩm định giá đất; tập trung giải phóng mặt bằng.
Đồng chí Phan Thái Bình cũng đề nghị các sở ngành liên quan nhanh chóng phân bổ tài chính tạm thời trên tinh thần bám sát những dự toán đã được ban hành trước đây để các cơ quan có nguồn hoạt động.