Xã miền núi Bến Hiên (thành phố Đà Nẵng) được thành lập trên cơ sở sáp nhập hai xã Kà Dăng và xã Mà Cooih (đều thuộc huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam cũ). Sau sáp nhập, xã Bến Hiên có diện tích tự nhiên là 255,85 km2 và quy mô dân số là 4.588 người. Nơi đặt trụ sở làm việc của xã Bến Hiên hiện nay đặt tại xã Mà Cooih (cũ). Những ngày đầu sau khi sáp nhập, xã Bến Hiên đã nỗ lực vượt khó để đưa bộ máy hành chính mới đi vào hoạt động ổn định, hiệu quả.
Nhanh chóng sắp xếp ổn định tổ chức bộ máy
Ngay từ những ngày đầu vận hành tổ chức bộ máy hành chính mới, xã Bến Hiên đã nhanh chóng kiện toàn tổ chức bộ máy và ổn định hoạt động. HĐND xã Bến Hiên, khóa I, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã tổ chức Kỳ họp thứ nhất vào ngày 01/7/2024 và tại kỳ họp đã thông qua các nội dung liên quan đến tổ chức bộ máy, cán bộ của HĐND; công bố các Nghị quyết của Thường trực HĐND tỉnh về chỉ định Chủ tịch HĐND, Phó Chủ tịch HĐND xã, Trưởng các ban của HĐND xã; chỉ định Chủ tịch UBND, Phó chủ tịch UBND xã; công bố Quyết định UBND xã về thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công; trình bày Tờ trình về việc thành lập các cơ quan chuyên môn thuộc UBND xã.

Trụ sở UBND xã Bến Hiên được đặt tại xã Mà Cooih (cũ).
Cùng với đó, UBND xã cũng đã tổ chức phiên họp thứ nhất vào ngày 02/07/2025, đã thông qua các nội dung: công bố các Quyết định về việc bổ nhiệm cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh, quản lý các phòng, trung tâm thuộc UBND xã; công bố các Quyết định về việc tiếp nhận và bố trí công tác đối với công chức, viên chức khối chính quyền; thông qua Quy chế làm việc của UBND xã Bến Hiên, nhiệm kỳ 2021 - 2026; Chương trình công tác trọng tâm 06 tháng cuối năm 2025. Về tổ chức bộ máy, xã Bến Hiên đã thành lập 03 phòng, ban trực thuộc UBND xã, gồm: Văn phòng HĐND và UBND xã; Phòng Kinh tế; Phòng Văn hoá - Xã hội. Đồng , thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công; thành lập Trung tâm Cung ứng dịch vụ công; ban hành quyết định thành lập các trường trực thuộc UBND xã Bến Hiên, gồm: Trường Mầm non Hoa Sen xã Biến Hiên; Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Phan Bội Châu xã Bến Hiên; Trường Mẫu giáo Hướng Dương xã Bến Hiên; Trường Tiểu học xã Bến Hiên; Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Trần Phú xã Bến Hiên.
Về bố trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức, xã đã ban hành các quy định theo chức năng, nhiệm vụ của các phòng, ban, xây dựng quy chế, nội dung làm việc và các quy định khác có liên quan; hoàn thành việc sắp xếp cán bộ, công chức, viên chức được phân công về làm việc tại xã Bến Hiên. Hiện nay, các cơ quan thuộc UBND xã đã đi vào hoạt động ổn định.

Người dân làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Bến Hiên.
Ông Bhiryu Long, Chủ tịch UBND xã Bến Hiên cho biết, việc sáp nhập hai xã Kà Dăng và Mà Cooih thành xã Bến Hiên không chỉ đơn thuần là thay đổi địa giới hành chính, mà còn mang ý nghĩa chiến lược trong việc phát triển kinh tế - xã hội vùng miền núi của thành phố Đà Nẵng. Khu vực này vốn nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, các giá trị văn hóa dân tộc thiểu số và tiềm năng du lịch sinh thái. Sự hợp nhất giúp xã Bến Hiên có quy mô lớn hơn, với diện tích tự nhiên mở rộng và dân số đa dạng hơn, tạo điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư và phát triển các dự án hạ tầng.
Cùng với đó, việc sắp xếp các đơn vị hành chính là bước đi quan trọng nhằm xây dựng bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, đặc biệt là với các xã mới vùng cao, thành phố Đà Nẵng sẽ ưu tiên nguồn lực để hỗ trợ đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số, đảm bảo phục vụ nhân dân tốt hơn. Những ngày đầu đi vào hoạt động, dù còn một số khó khăn bước đầu về cơ sở vật chất và hạ tầng công nghệ, sắp xếp cán bộ, nhưng công việc ở xã vẫn diễn ra trôi chảy. “Chúng tôi quyết tâm không để người dân thiệt thòi trong giai đoạn chuyển tiếp. Việc kiện toàn tổ chức bộ máy, bố trí cán bộ hợp lý là nhiệm vụ then chốt để duy trì hoạt động thông suốt, phục vụ tốt nhất cho nhân dân” - ông Bhiryu Long nói.
Nỗ lực hướng đến mục tiêu gần dân, sát dân và phục vụ nhân dân tốt hơn
Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Bến Hiên được đặt tại trụ sở Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (một cửa) của UBND xã Mà Cooih (cũ), trên cơ sở kế thừa toàn bộ cơ sở vật chất và trang thiết bị hiện có, cơ bản đáp ứng yêu cầu hoạt động. Xã đã kịp thời công bố công khai địa chỉ trụ sở Trung tâm và các điểm hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công; cập nhật, công khai các thủ tục hành chính và vận hành Trung tâm Phục vụ hành chính công.

Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Bến Hiên.
Hiện nay, cơ cấu tổ chức của Trung tâm Phục vụ hành chính công xã gồm: Giám đốc là 01 Phó Chủ tịch UBND xã kiêm nhiệm và 01 Phó Giám đốc chuyên trách thuộc UBND xã và 05 chuyên viên chuyên môn. Trung tâm có diện tích phòng làm việc 54,6 m2, được bố trí 04 máy vi tính để bàn, 04 máy in, 01 máy scan, bố trí đầy đủ bàn ghế và các quầy tiếp nhận hồ sơ, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến làm thủ tục hành chính; có bảng hướng dẫn và niêm yết công khai quét mã QR thủ tục hành chính phục vụ người dân.
Anh A Lăng Muôn, công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Bến Hiên chia sẻ: “Qua 7 ngày làm việc vận hành chính quyền địa phương 02 cấp và phục vụ nhân dân đến giao dịch tại Trung tâm, đa số người dân đều hài lòng với cơ chế phục vụ mới, được cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết liên quan đến thủ tục hành chính người dân cần. Mỗi cán bộ, công chức đều phát huy tinh thần trách nhiệm, không để việc phục vụ nhân dân bị gián đoạn. Các thủ tục thiết yếu từ giấy tờ hộ tịch, hồ sơ đất đai, chế độ, chính sách đến bảo hiểm xã hội đều được giải quyết kịp thời”.

Công khai các thủ tục hành chính cấp xã tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã.
Dù khối lượng công việc sau sáp nhập tăng lên đáng kể, địa bàn rộng hơn, người dân phần lớn là đồng bào dân tộc Cơ Tu, còn gặp khó khăn trong việc nắm bắt thủ tục, nhưng anh A Lăng Muôn cũng như các đồng nghiệp vẫn kiên trì, tận tình hướng dẫn, tạo điều kiện để mọi hồ sơ đều được tiếp nhận, xử lý đúng quy trình, đúng thời hạn. Thống kê, sau hơn một tuần đi vào vận hành theo mô hình mới, xã Bến Hiên đã tiếp nhận và giải quyết 20 hồ sơ thủ tục hành chính, trong đó có 02 hồ sơ về khai sinh; 01 hồ sơ về khai tử và 17 hồ sơ chứng thực.
Có mặt tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Bến Hiên để làm thủ tục chứng thực bản sao giấy tờ, anh A Lăng Bót, sinh năm 1986, ở thôn Cột Buồm cho biết: “Cán bộ tiếp dân vui vẻ, hướng dẫn tận tình. Mình chỉ cần mang giấy tờ đến là được giải quyết trong buổi sáng. Chuyển đổi mô hình gì thì người dân chỉ mong mọi việc được giải quyết nhanh, không phiền hà và tôi thấy điều đó đang thực sự diễn ra”.
Còn chị A Lăng Thị Vân, sinh năm 1999, ở thôn Bến Hiên đến Trung tâm Phục vụ hành chính công làm chứng thực bản sao từ bản chính căn cước công dân chia sẻ: “Hôm nay đi làm thì thấy cán bộ nhiệt tình hướng dẫn, cái gì chưa giải quyết được thì họ có hẹn. Tôi thấy rất được, cũng hy vọng là thủ tục nhanh gọn”.

Đội ngũ cán bộ, công chức xã luôn phát huy tinh thần trách nhiệm cao trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.
Cũng theo ông Bhiryu Long, Chủ tịch UBND xã Bến Hiên, thay đổi lớn nhất của chính quyền địa phương 02 cấp là tập trung phục vụ người dân và doanh nghiệp. Xuất phát từ mục tiêu đó, ngay những ngày đầu tiên, UBND xã đã họp, quán triệt tất cả cán bộ, công chức để thay đổi cách nghĩ, cách làm. Đồng thời, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền để người dân nắm bắt được các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ. Những ngày đầu vận hành theo mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp mới tại xã Bến Hiên đang cho thấy những sự đổi mới rất tích cực, không còn bị động, hành chính theo cung cách cũ, mà đã có sự thay đổi theo đúng mục tiêu, định hướng của Trung ương đặt ra, đó là gần dân, sát dân và phục vụ nhân dân tốt hơn.
Tuy nhiên, thời gian đầu xã Bến Hiên cũng gặp một số khó khăn trong quá trình hoạt động như: hệ thống trang thiết bị như máy tính, máy in, máy scan hầu hết là sử dụng máy móc từ các phòng của cấp huyện, cấp xã (cũ) nên đa số thiết bị đã gần hết thời gian khấu hao và một số thiết bị cần thiết phục vụ cho nhân dân và doanh nghiệp còn thiếu. Mặc dù cán bộ, công chức đã truy cập được vào các tài khoản được cấp, nhưng đôi lúc đường truyền không ổn định dẫn đến chập chờn; chưa được cấp chữ ký số cho cán bộ, công chức dẫn đến chưa thực hiện tốt việc luân chuyển hồ sơ.
Trên cơ sở đó, xã Bến Hiên đề nghị thành phố Đà Nẵng quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, hạ tầng thông tin, trụ sở mới, đặc biệt là các trang thiết bị tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công để phục vụ chính quyền các xã mới. Đối với Trung ương, đề nghị sớm ban hành đầy đủ, đồng bộ các văn bản hướng dẫn về tổ chức bộ máy, biên chế, chức năng, nhiệm vụ và chế độ, chính sách cho mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp; đồng thời hoàn thiện khung pháp lý về cơ chế phối hợp, phân cấp, ủy quyền giữa các cấp chính quyền nhằm bảo đảm tính liên thông, thống nhất trong triển khai thực hiện./.